Bị thoái hóa cột sống có lắc vòng được không?

Lắc vòng là môn thể thao có tác dụng cải thiện đau lưng, tuy nhiên người bị thoái hóa cột sống cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi tập luyện bộ môn này. Tập luyện sai cách có thể khiến xương sống bị méo lệch nghiêm trọng, từ đó bệnh nhân mất nhiều thời gian và chi phí để khắc phục bệnh hơn.

Bệnh thoái hóa cột sống có nên lắc vòng
Bộ môn lắc vòng có phù hợp với người bị thoái hóa cột sống?

Bị thoái hóa cột sống có lắc vòng được không?

Bệnh lý thoái hóa cột sống thường xảy ra ở đôi tượng nam giới và nữ giới trong độ tuổi trung niên. Sau 50 tuổi, xương khớp bắt đầu có những dấu hiệu lão hóa và suy yếu, gọi chung là thoái hóa. Nguyên nhân bắt nguồn từ việc người bệnh thường xuyên vận động nặng, làm việc sai tư thế, người ngồi nhiều, lười vận động… càng lâu thì thời gian thoái hóa cột sống xảy ra càng sớm.

Các bác sĩ cho rằng việc vận động tập luyện đối với người bệnh thoái hóa cột sống là điều cần thiết để giữ sức khỏe ổn định. Tuy nhiên, lắc vòng lại là bộ môn thể thao có ảnh hưởng trực tiếp đến xương sống nên những bệnh nhân thoái hóa đốt sống lưng nặng nên hạn chế tập luyện môn thể thao này.

Đối với những người bệnh thoái hóa giai đoạn sớm, chưa bước vào thời kỹ mãn tính có thể kết hợp lắc vòng cùng nhiều bộ môn thể thao khác. Tuy nhiên bệnh nhân cũng nên chọn các loại vòng tập mỏng, làm bằng nhựa nhẹ để không gây áp lực lớn đến cột sống.

Bị thoái hóa cột sống có nên lắc vòng không?
Người bệnh thoái hóa cột sống hạn chế tập những bài tập áp lực lên lưng

Lợi ích của bài tập lắc vòng trong thời gian này là hỗ trợ tăng cường lưu thông máu đến hệ thống xương khớp. Từ đó bệnh nhân có thể suy trì được hoạt động linh hoạt, giảm đau và làm săn chắc cơ bắp. Các chuyển động có tần suất điều độ này cũng hạn chế sự xơ cứng cơ và đau nhức vùng lưng do thoái hóa khớp gây ra.

Mặc dù vẫn mang những lợi ích nhất định nhưng với người bệnh thoái hóa cột sống nên cân nhắc khi tập luyện, và phải luyện tập thật cẩn trọng. Hiện nay có nhiều bộ môn thể thao khác phù hợp với người bệnh thoái hóa đốt sống như yoga, đi bộ, dưỡng sinh, đạp xe, bơi lội… Vì thế người bệnh nên ưu tiên các môn vận động này để ngăn những rủi ro có thể xảy ra khi vòng tập đè lên lưng.

Các bài tập cải thiện thoái hóa cột sống lưng

Bài tập số 1: Bài tập xoay thắt lưng – hông

– Người bệnh đặt tay lên hông rồi lắc và xoay thắt lưng – hông thành một vòng tròn như đang lắc vòng.

– Mỗi vòng xoay thật chậm rãi kết hợp hít thật sâu và thở ra thật chậm để tăng cường tuần hoàn máu.

Trong lúc xoay thắt lưng – hông, người bệnh nhân chú ý cảm nhân xem có chỗ nào bất ổn gây đau tại vùng cột sống hay không. Nếu bạn bị đau khi xoay có thể là do một đĩa sụn nào đó tại cột sống bị lồi ra và đè vào hệ thống dây thần kinh. Để ứng phó, người bệnh hãy bớt xoay sang bên phải mà xoay người nhiều hơn về phía bên trái và ngược lại.

Bài tập số 2: Bài tập vặn lưng

– Bài tập này cũng phù hợp với người bệnh thoát vị đĩa đệm, đau nhức cột sống nói chung.

– Người bệnh đứng thẳng người với hai tay buông xuôi, thả lỏng, đặt hai chân song song.

– Nhẹ nhàng xoay người từ trái sang phải và quăng hai tay theo hướng xoay, bạn chú ý thả lỏng tay.

– Tiếp tục quăng tay còn lại về hướng ngược lại sau 3 giây.

Bài tập cho người bệnh thoái hóa cột sống
Bài tập vặn lưng phù hợp với người bệnh thoái hóa cột sống

Với bài tập này, người bệnh nên chú ý hít sâu vào bằng mũi rồi ngưng lại trong 3 giây. Tiếp tục thở ra hút vào thật chậm để kích thích hệ tuần toàn đưa máu đến xương sống. Thực hiện động tác mỗi bên 10 lần kết hợp hít thở sâu để sẽ giúp giảm các cơn đau do thoái hóa khớp, thoái hóa cột sống rất hiệu quả.

Bài tập số 3: Bài tập kéo giãn cột sống

– Người bệnh giữ tư thế đứng thẳng, hai chân dang bằng vai.

– Đặt hai bàn tay chồng lên nhau trước bụng và để hướng lòng bàn tay ngửa lên trời.

– Chậm rãi đưa hai tay lên trời, từ từ đánh úp hai lòng bàn tay xuống rồi lộn ngược lên thật chậm, sao cho khi hai bàn tay ở trên đầu thì lòng bàn tay cũng hướng lên trời.

– Người bệnh dùng hết sức đẩy hai bàn tay lên cao hết cỡ và đồng thời kết hợp hít chậm thở sâu.

– Bạn tiếp tục vòng tay sang hai bên để tạo thành một cái vòng tròn rộng ở hai bên hông.

– Cuối cùng đợi đến khi tay xuống hết dưới thì từ từ thu tay lại để hai bàn tay chồng ngửa lên nhau.

– Cứ tiếp tục thực hiện động tác lộn hai bàn tay úp xuống, lộn ra ngoài và đẩy lên cao.

– Người bệnh thoái hóa cột sống, đau thần kinh tọa nói chung nên tập luyện bài tập này 10 lần sáng – tối để kéo giãn cột sống.

Bài tập số 4: Bài tập lưng – bụng

– Bài tập trong tư thế nằm sấp, đặt hai tay đặt lên thắt lưng và nhẹ nhàng nâng đầu lên.

– Bạn chú ý hai chân cũng co lên sao cho cẳng chân vừa nhấc khỏi mặt đất và tạo tư thế từ đầu đến chân như hình cánh cung.

– Trong lúc chuyển động, người bệnh nên hít vào và nín hơi 30 giây rồi từ từ thở ra trở về tư thế ban đầu.

– Giữa mỗi hiệp tập nghỉ khoảng 3 giây rồi tiếp tục thực hiện, mỗi ngày bạn thực hiện bài tập 5 lần.

Tập luyện khi bị thoái hóa cột sống
Các bài tập kéo cơ nhẹ nhàng có tác dụng tốt với bệnh nhân thoái hóa cột sống

Bài tập số 5: Bài tập cân bằng xương

– Tập trong tư thế đứng thẳng người, để hai tay trước bụng rồi từ từ kéo tay trái về sau lưng.

– Trong lúc kéo tay, bạn đồng thời đẩy tay phải về phía trước và kết hợp hít thở sâu và thật chậm.

– Kéo giãn đến khi hai tay đã cách xa nhau hết cỡ thì từ từ đổi tay thực hiện như động tác vừa rồi.

Người bệnh thoái hóa cột sống cần có chế độ tập luyện và vận động hơi lý, kết hợp với việc tuân thủ điều trị từ bác sĩ sẽ giúp tình trạng bệnh được cải thiện hiệu quả. Cần lưu ý, với những bệnh nhân bị thoái hóa khớp mãn tính nên nhờ sự tham vấn của bác sĩ chuyên môn để thiết lập các bài tập phù hợp, an toàn với tình trạng thoái hóa của bản thân để tránh các rủi ro khi luyện tập

Ngày đăng: 04/11/2019 - Cập nhật lúc: 2:23 PM , 08/11/2019

Đóng

Hành Trình Thoát Nguy Cơ Bại Liệt Vì Thoát Vị Đĩa Đệm

Xem ngay

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *