Đang có kinh nguyệt nên ăn uống gì và kiêng gì?

Với nữ giới, đặc biệt là các chị em gặp phải tình trạng đau bụng kinh, mệt mỏi, khó chịu thì kỳ kinh quả là một nỗi ám ảnh. Tuy nhiên, để giảm đi những khó chịu, giảm cơn đau bụng kinh khi đến tháng thì chị em có thể điều chỉnh chế độ ăn uống. Vậy, đang có kinh nguyệt nên ăn gì, uống gì và kiêng gì?

Để biết được trong thời gian có kinh nên ăn gì thì tốt, ban biên tập chúng tôi đã tham khảo ý kiến của Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà – Nguyên Trưởng khoa Phụ Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương để giúp chị em hiểu rõ hơn.

Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà
Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà

Xem thêm: Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà: 40 năm tâm huyết với Y học cổ truyền

Đang có kinh nguyệt nên ăn, uống gì thì tốt?

Theo bác sĩ Hà, nếu như các chị em biết cách nạp đúng loại thực phẩm, đồ uống vào những ngày có kinh thì sẽ giúp các triệu chứng khó chịu như mệt mỏi, buồn nôn, đau bụng kinh được giảm đi đáng kể. 

Có kinh nguyệt nên ăn gì?

Một số loại thực phẩm các bạn gái nên bổ sung vào kỳ kinh nguyệt như:

  • Ăn đậu (đỗ): Trong đậu có chứa hàm lượng chất xơ cao nên giúp chị em tiêu hóa được nhanh và tránh tình trạng chuột rút. Bên cạnh đó, đậu còn chứa hàm lượng vitamin B cao sẽ giúp giảm bớt căng thẳng và mệt mỏi khi kỳ kinh đến.
  • Các loại rau xanh: Rau xanh là thực phẩm giàu canxi, kali và magie nên sẽ  giúp chị em giảm những cơn đau kéo dài trong ngày kinh. Đồng thời, một lượng vitamin K nhất định có trong rau xanh sẽ giúp chị em ngăn ngừa tình trạng chảy máu quá mức và xuất hiện các cục máu đông.
Đang có kinh nguyệt nên ăn gì - chị em hãy bổ sung các loại rau
Đang có kinh nguyệt nên ăn gì – chị em hãy bổ sung các loại rau
  • Thực phẩm giàu axit béo Omega-3: Các loại thực phẩm giàu axit Omega-3 gồm có bơ, cá hồi, cá trích, các loại hạt… mà chị em nên nạp trong ngày đèn đỏ.
  • Dứa: Trong dứa có nhiều mangan, nếu chị em tiêu thụ một lượng nhỏ mangan trong kỳ kinh sẽ làm gia tăng lưu lượng máu đến 50% cơ thể. Giúp kỳ kinh diễn ra thoải mái và dễ chịu hơn.
  • Thực phẩm giàu sắt và canxi: Thực phẩm giàu sắt như thịt bò, rau xanh, thịt gia cầm… sẽ bù lại lượng máu đã mất đi trong cơ thể. Còn thực phẩm giàu canxi như sữa, rau xanh, đậu phụ… sẽ giúp chị em giảm triệu chứng đau bụng kinh hiệu quả.
  • Sữa chua: Trong sữa chua có nhiều vi khuẩn sống có lợi cho hệ tiêu hóa. Bên cạnh đó, sữa chua còn là nguồn cung cấp canxi để giảm đau bụng kinh, đau lưng hữu hiệu. 
  • Ngũ cốc: Các loại ngũ cốc nguyên hạt có chứa nhiều vitamin B và vitamin E từ đó giúp giảm bớt mệt mỏi, căng thẳng trong những ngày có kinh.
  • Ngoài ra chị em có thể bổ sung thêm các thực phẩm như: Chuối, socola đen, đu đủ, nghệ tây… để giảm đi các cơn đau bụng kinh khó chịu.

Nên uống gì vào ngày “đèn đỏ”?

Bên cạnh các loại đồ ăn, các loại nước dưới đây cũng rất tốt cho ngày đèn đỏ:

  • Uống đủ nước mỗi ngày: Trong những ngày có kinh chị em có thể sẽ bị chuột rút, đau nhức, nguyên nhân là do cơ thể bị giữ nước. Và để khắc phục tình trạng này chị em hãy uống nhiều nước hơn, cụ thể là từ 1,5-2 lít nước mỗi ngày từ nước lọc, nước canh, nước hoa quả.
  • Nước dừa: Đây vừa là nước giải khát, lại vừa tốt cho bạn gái trong “ngày đèn đỏ”. Nước dừa có hiệu quả đặc biệt trong việc giúp máu lưu thông tốt hơn, cải thiện tình trạng đau bụng kinh, trễ kinh hiệu quả.
Uống nước dừa giúp máu lưu thông tốt hơn
Uống nước dừa giúp máu lưu thông tốt hơn
  • Trà gừng: Đây là loại nước được lưu truyền nhiều đời với tác dụng giảm đau bụng kinh hiệu quả. Để đem lại hiệu quả tốt nhất, hãy chuẩn bị gừng tươi trong căn bếp nhà bạn và dùng nó pha ấm với đường hoặc mật ong khi cần thiết

Có kinh nguyệt kiêng gì?

Bên cạnh những thực phẩm tốt cho ngày “đèn đỏ” trên thì bác sĩ Đỗ Thanh Hà cũng khuyên chị em hãy quan tâm đến những thực phẩm không nên nạp trong những ngày này để không khiến các triệu chứng trở nên nghiêm trọng và nặng nề hơn.

  • Thực phẩm có chứa caffeine: Chị em hạn chế sử dụng rượu, bia, thuốc lá, thực phẩm có chứa caffeine… trong kỳ kinh. Bởi những chất này sẽ làm thu hẹp mạch máu, làm máu khó lưu thông gây ra tình trạng căng thẳng, nhức đầu, đau bụng kinh. 
  • Thức ăn nhanh và thực phẩm đã qua chế biến: Những loại thực phẩm này chứa một lượng lớn natri, một thành phần gây ra tình trạng đầy hơi, giữ nước, trướng bụng…
  • Thực phẩm chiên rán, nhiều dầu mỡ: Những thực phẩm, đồ ăn nhiều dầu mỡ khiến tăng lượng estrogen trong cơ thể sẽ gây ra tình trạng chuột rút, cơn đau co thắt.
Trong những ngày có kinh không nên ăn thực phẩm chiên rán
Trong những ngày có kinh không nên ăn thực phẩm chiên rán
  • Đường: Nếu lượng đường tăng cao trong máu sẽ làm cho máu lưu thông kém, cơn đau bụng kinh, mệt mỏi, khó chịu nhiều hơn. Hãy hạn chế ăn thực phẩm chứa nhiều đường như bánh ngọt, kẹo ngọt…

Hi vọng những thông tin này đã giúp chị em hiểu được có kinh nguyệt nên ăn gì, uống gì và kiêng gì. Chị em hãy lưu ý và áp dụng ngay hôm nay để có sức khỏe tốt nhất.

Trường hợp tình trạng khó chịu như đau bụng kinh, mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt trong những ngày kinh kéo dài và những thực phẩm này không mang lại hiệu quả thì chị em hãy nhanh chóng đi thăm khám tại cơ sở y tế uy tín. Hoặc cũng có thể liên hệ ngay với bác sĩ Đỗ Thanh Hà, một chuyên gia hàng đầu trong khám chữa các bệnh phụ khoa bằng Đông y hiệu quả, an toàn, trong đó có vấn đề kinh nguyệt.

>>>> TÌM HIỂU THÊM – Cách phòng ngừa và điều trị bệnh phụ khoa theo Đông y được thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà chia sẻ trên Chương trình Sống khỏe mỗi ngày VTV2:

Nếu có thắc mắc gì chị em có thể liên hệ với bác sĩ theo địa chỉ sau:

Phòng khám Đông y Việt Nam

Cơ sở Hà Nội:

  • Địa chỉ: Số 123 đường Hoàng Ngân, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội
  • Điện thoại tư vấn: (024) 7109 26680989 913 935  (có Zalo)

Cơ sở Hồ Chí Minh:

Click xem ngay:

Ngày đăng: 04/02/2020 - Cập nhật lúc: 11:46 AM , 12/10/2020

Đóng

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *