Các thực phẩm tốt cho khớp gối giúp phòng ngừa nhiều bệnh lý

Tăng cường sử dụng các loại thực phẩm tốt cho khớp gối sẽ có tác dụng bổ sung dưỡng chất cho cơ thể, cải thiện chức năng của khớp xương và phòng ngừa rất nhiều bệnh lý. Vậy những loại thực phẩm nào tốt cho khớp gối nên tăng cường sử dụng để phòng ngừa bệnh? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc trên.

Các loại thực phẩm tốt cho khớp gối nên tăng cường bổ sung cho cơ thể
Các loại thực phẩm tốt cho khớp gối nên tăng cường bổ sung cho cơ thể

Các loại thực phẩm tốt cho khớp gối 

Chế độ ăn uống hợp lý và khoa học giúp bổ sung đầy đủ canxi, vitamin, khoáng chất,…cho cơ thể sẽ có tác dụng rất tốt đối với khớp gối, giúp cải thiện độ chắc khỏe của xương và phòng ngừa nhiều bệnh lý khác nhau. Dưới đây là các loại thực phẩm tốt cho khớp gối được chuyên gia khuyên dùng, bạn có thể tham khảo và đưa vào thực đơn ăn uống hàng ngày:

Sụn và xương ống

Sụn và xương ống của các loại động vật như bò, heo, gia cầm,… là nhóm thực phẩm có tác dụng rất tốt đối với khớp gối. Bạn có thể ninh nhừ sụn, xương ống và lấy phần nước hầm để sử dụng. Thành phần hoạt chất chondroitin và glucosamine bên trong nước hầm xương sẽ có tác dụng giúp xương khớp trở nên chắc khỏe hơn.

Đồng thời, hàm lượng canxi bên trong nước hầm sụn và xương ống rất dồi dào, người bệnh nên sử dụng thường xuyên để bổ sung canxi cho cơ thể, giúp tăng cường mật độ của xương.

Cá béo và dầu cá

Các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá mòi,… có hàm lượng vitamin D và Omega-3 rất dồi dào. Đây là những chất có khả năng ức chế quá trình sản sinh ra cytokine và các enzym phá hủy sụn khớp, khả năng chống viêm giảm sưng và ngăn ngừa các triệu chứng do bệnh viêm khớp gây ra.

Ngoài ra, dầu cá cũng là loại thực phẩm có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe xương khớp, đặc biệt là khớp gối. Việc thường xuyên bổ sung dầu cá cho cơ thể sẽ có tác dụng kích thích quá trình sản sinh ra axit hyaluronic, giúp tăng chất nhờn cho sụn khớp và hỗ trợ làm lành các sụn khớp bị tổn thương.

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Sử dụng sữa và các chế phẩm từ sữa giúp bổ sung canxi cho cơ thể
Sử dụng sữa và các chế phẩm từ sữa giúp bổ sung canxi cho cơ thể

Sữa và các loại chế phẩm từ sữa là nhóm thực phẩm rất giàu canxi, đây là yếu tố vi lượng cần thiết cho quá trình cấu tạo xương khớp. Nếu bạn sử dụng thường xuyên sẽ giúp xương trở nên chắc khỏe hơn và phòng chống được nhiều bệnh lý về xương khớp.

Chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, mỗi người nên duy trì thói quen uống sữa và sử dụng các chế phẩm từ sữa đều đặn mỗi ngày sẽ có tác dụng rất tốt đối với xương khớp, phòng ngừa các bệnh lý như loãng xương.

Hải sản

Hải sản là nguồn thực phẩm có hàm lượng canxi rất dồi dào và tốt cho sức khỏe xương khớp. Bạn có thể bổ sung tôm, cua, nghêu, sò,… vào chế độ ăn uống hàng ngày giúp bổ sung canxi cho cơ thể và phòng ngừa các bệnh lý về xương khớp.

Tuy nhiên, đây là nhóm thực phẩm chứa rất nhiều đạm, vì vậy bạn chỉ nên sử dụng với liều lượng vừa đủ nếu không sẽ gia tăng nguy cơ mắc bệnh gout.

Các loại hạt

Chuyên gia cho biết, việc thường xuyên sử dụng các loại hạt như hạnh nhân, óc chó, hạt phỉ,… sẽ có tác dụng rất tốt trong việc tăng cường chất nhờn cho khớp. Thành phần khoáng chất và vitamin bên trong nhóm thực phẩm này khi đi vào cơ thể sẽ có tác dụng tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch của cơ thể, ngăn ngừa quá trình lão hóa có thể xảy ra ở xương khớp.

Các loại nấm

Nấm là thực phẩm rất tốt đối với sức khỏe và giúp ngăn ngừa các bệnh lý về xương khớp
Nấm là thực phẩm rất tốt đối với sức khỏe và giúp ngăn ngừa các bệnh lý về xương khớp

Nấm là loại thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng rất dồi dào và tốt cho sức khỏe. Việc thường xuyên bổ sung nấm vào chế độ ăn uống hàng ngày sẽ có tác dụng cải thiện sức khỏe, nâng cao sức đề kháng, phòng ngừa ung thư, béo phì,… Ngoài ra, ăn nấm thường xuyên còn có tác dụng rất tốt đối với xương khớp, thành phần chất chống oxy hóa trong nấm sẽ có tác dụng ngăn ngừa quá trình lão hóa diễn ra và phòng chống bệnh thoái hóa khớp rất hiệu quả.

Bên cạnh đó, thành phần vitamin K và vitamin D dồi dào bên trong nấm còn có khả năng thúc đẩy quá trình chuyển hóa canxi bên trong cơ thể, từ đó giúp xương khớp trở nên chắc khỏe hơn và ngăn ngừa tình trạng đau khớp gối.

Trái cây tươi

Trái cây là nhóm thực phẩm chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất, có tác dụng tăng cường sức đề kháng của cơ thể và khả năng chống lại nhiều bệnh tật. Ngoài ra, trái cây cũng là nhóm thực phẩm có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe xương khớp, đặc biệt là khớp gối. Một số loại trái cây được chuyên gia khuyên dùng có tác dụng tốt đối với khớp gối và phòng ngừa nhiều bệnh lý là:

  • Quả chuối: Trong chuối có chứa hàm lượng kali rất dồi dào, nếu bạn sử dụng thường xuyên sẽ có tác dụng cân bằng hàm lượng natri bên trong cơ thể. Đây là tác nhân làm suy giảm hàm lượng canxi trong máu và xương khớp, làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh loãng xương. Bên cạnh đó hàm lượng serotonin và trytophan bên trong chuối còn có tác dụng thúc đẩy quá trình sản sinh ra chất nhờn và bảo vệ khớp gối.
  • Quả cam: Cam có hàm lượng vitamin C rất dồi dào thích hợp để sử dụng cho những người đang mắc các bệnh lý về xương khớp. Việc tăng cường bổ sung cam vào chế độ ăn uống sẽ có tác dụng chống viêm và đẩy lùi các cơn đau khớp gối hiệu quả.
  • Quả bơ: Trong quả bơ có chứa hơn 20 loại vitamin có tác dụng bảo vệ sụn khớp khỏi các gốc tự do gây hại, ngăn ngừa quá trình lão hóa diễn ra và thúc đẩy quá trình tái tạo lại các đĩa đệm bị tổn thương ở khớp gối.
Hàm lượng dưỡng chất trong quả bơ có tác dụng bảo vệ sụn khớp
Hàm lượng dưỡng chất trong quả bơ có tác dụng bảo vệ sụn khớp khỏi các tác nhân gây hại

Rau củ quả

Rau củ quả là nhóm thực phẩm rất giàu dưỡng chất tốt cho cơ thể, giúp tăng cường sức đề kháng, giảm đau và làm lành vết thương rất hiệu quả. Bên cạnh đó, nếu bạn sử dụng nhóm thực phẩm này thường xuyên sẽ có tác dụng rất tốt đối với xương khớp, giúp bổ sung chất nhờn cần thiết cho các khớp xương. Các loại rau củ quả tốt cho xương khớp được chuyên gia khuyên dùng là:

  • Rau màu xanh đậm: Các loại rau màu xanh đậm như cải xoăn, cải bó xôi, rau bina,…là nhóm thực phẩm có hàm lượng vitamin K rất dồi dào. Đây là yếu tốt vi lượng cần thiết có tác dụng tăng cường mật độ của xương và ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh lý về xương khớp.
  • Cà chua: Đây là loại thực phẩm có tác dụng cung cấp hàm lượng collagen cần thiết cho cơ thể để phục vụ cho quá trình sản sinh chất nhờn ở khớp gối. Ngoài ra, trong cà chua còn chứa hàm lượng chất oxy hóa rất dồi dào, giúp ngăn ngừa quá trình thoái hóa khớp diễn ra.
  • Hành tây: Trong hành tây có chứa hàm lượng chất quercetin rất dồi dào, với đặc tính kháng viêm mạnh khi đi vào cơ thể chúng sẽ có tác dụng đẩy lùi và phòng tránh các chứng đau nhức khớp gối.

Trà xanh

Khi nhắc đến các loại thực phẩm tốt cho xương khớp thì không thể thiếu trà xanh. Đây là thức uống có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe, có khả năng hỗ trợ điều trị và phòng ngừa nhiều bệnh lý khác nhau. Hàm lượng dồi dào chất chống oxy hóa và flavonoid bên trong trà xanh khi đi vào cơ thể sẽ có tác dụng bảo vệ xương khớp khỏi các tác nhân gây hại, phòng tránh bệnh loãng xương rất hiệu quả.

Các loại thực phẩm cần tránh để tốt cho khớp gối

Bên cạnh các loại thực phẩm tốt cho khớp gối mà người bệnh nên tăng cường bổ sung ở trên thì bạn cũng nên hạn chế sử dụng các loại thực phẩm sau đây để tránh gây ảnh hưởng không tốt đến xương khớp:

Thực phẩm chứa nhiều đường có tác động xấu đến xương khớp bạn nên hạn chế sử dụng
Thực phẩm chứa nhiều đường có tác động xấu đến xương khớp bạn nên hạn chế sử dụng
  • Thực phẩm ngọt chứa nhiều đường: Các loại thực phẩm ngọt khi đi vào cơ thể sẽ giải phóng Cytokine gia tăng nguy cơ viêm và sưng khớp. Các loại thực phẩm ngọt người bệnh nên hạn chế sử dụng là nước ngọt, trà, bánh kéo chứa nhiều đường, trái cây khô,…
  • Đồ ăn chứa nhiều muối: Các loại đồ ăn chứa nhiều muối có nồng độ Natri rất cao, làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh viêm khớp gây đau đớn và khiến mật độ xương bị suy giảm đáng kể.
  • Đồ chiên xào nhiều dầu mỡ: Các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo sẽ khiến tình trạng viêm nhiễm trở nên nặng hơn và làm tăng hàm lượng cholesterol trong cơ thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.
  • Đồ ăn chế biến sẵn chữa chất bảo quản: Việc thường xuyên sử dụng các loại thực phẩm đóng hộp có chứa chất bảo quản sẽ ảnh hưởng không tốt sức khỏe và khiến tình trạng đau nhức xương khớp trở nên tồi tệ hơn.
  • Đồ uống có cồn và chất kích thích:  Đây là nhóm thực phẩm tác động tiêu cực đến sức khỏe và gia tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh lý khác nhau, trong đó có bệnh về xương khớp. Nếu bạn sử dụng chúng thường xuyên sẽ khiến cho các bệnh lý về xương khớp trở nên tồi tệ hơn.

Trên đây là thông tin về các loại thực phẩm tốt cho khớp gối, bạn có thể tham khảo và bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày. Hy vọng chúng sẽ giúp ích cho bạn trong việc xây dựng thực đơn ăn uống hàng ngày một cách hợp lý khoa học, giúp phòng tránh nguy cơ mắc các bệnh lý về xương khớp gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hàng ngày.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *